Site icon Việt Gia Trang

Trình duyệt Tor là gì? Tại sao bạn nên sử dụng trình duyệt Tor?

Trình duyệt Tor

Trình duyệt Tor

Nếu bạn quan tâm đến trình duyệt ẩn danh và quyền riêng tư thì chắc hẳn bạn đã được nghe ai đó nói về Tor. Vậy chính xác trình duyệt Tor là gì? Nó hoạt động như thế nào và tại sao bạn cần sử dụng nó?

Hãy cùng vietgiatrang giải đáp những câu hỏi trên ngay nhé!

Trình duyệt Tor là gì?

Trình duyệt Tor là một trình duyệt Internet cho mà cho phép người dùng lướt web ẩn danh. Nó cũng cho phép bạn truy cập tới các Dark web. Tor là một mạng lưới máy chủ trên toàn thế giới được thiết kế đặc biệt để liên lạc một cách riêng tư. Nếu bạn muốn bắt đầu với trình duyệt Tor bạn có thể làm theo các bước sau:

Chọn một VPN phù hợp để bảo vệ bạn khi trực tuyến. Truy cập trang web của Tor projecttải xuống trình duyệt Tor phù hợp với hệ điều hành của mình. Cài đặt Tor => Nhấp vào “Connect” khi mọi thứ đã sẵn sàng để bạn truy cập đến mọi ngóc ngách của thế giới web bằng Tor. 

Bạn cần lưu ý gì khi sử dụng trình duyệt Tor?

Trình duyệt Tor là một trong những công cụ quan trọng nhất để lướt web ẩn danh và miễn phí. Rất nhiều người thích thú khi được trải nghiệm tất cả các tính năng của Tor. Tuy nhiên Tor lại ẩn chứa một số khả năng lớn đi kèm với rủi ro.

Lưu ý trước khi sử dụng Tor

Tor cung cấp cho bạn quyền để truy cập vào những vùng tối dark web – web đen. Tuy nhiên bạn không nên cố tình truy cập vào đó khi không biết mình đang làm với mục đích gì. Đó là lý do tại sao trước khi cung cấp cho bạn một số thông tin về Tor. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số biện pháp để giữ được an toàn khi sử dụng Tor, đặc biệt là khi truy cập vào dark web. Trước tiên hãy nhớ kiểm tra cài đặt bảo mật của Tor. Tor sử dụng một hệ thống mã hóa dữ liệu rất hiệu quả và đáng tin cậy. Mặc dù như vậy nhưng việc sử dụng cài đặt bảo mật của Tor giúp cho việc trình duyệt trực tuyến của bạn an toàn hơn nhiều.

Không nhấp vào liên kết bạn không tin tưởng

Không truy cập vào các trang web hoặc không nhấp vào các liên kết mà bạn không tin tưởng. Bất kể bạn đang sử dụng công cụ trình duyệt nào. 

Cuối cùng là chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một VPN tốt hoặc một mạng riêng ảo.

Sử dụng VPN để giữ an toàn khi sử dụng Tor

Việc sử dụng VPN kèm với trình duyệt Tor đảm bảo cho việc mã hóa dữ liệu của bạn được tốt hơn. VPN cũng giúp ẩn địa chỉ IP của bạn và thay vào đó là hiển thị địa chỉ IP của máy chủ VPN – địa chỉ giả mạo. Điều này có nghĩa là bạn an toàn hơn nhiều khi sử dụng trình duyệt web. 

Cách sử dụng trình duyệt Tor?

Để truy cập mạng Tor bạn chỉ cần tải xuống và cài đặt trình duyệt Tor. Mọi thứ bạn thực hiện trực tuyến khi sử dụng Tor sẽ được mã hóa tự động và ẩn danh. Quy trình này được mô tả bởi hình dưới đây:

Sơ đồ quá trình làm việc của trình duyệt Tor

Mạng Tor được mô tả gồm: Bạn, Guard Node (nút bảo vệ), Relay Node (nút chuyển tiếp), Exit Node (nút thoát) và Internet File (tệp Internet- tài nguyên mà bạn muốn truy cập).

Một nhược điểm chung của trình duyệt Tor là nó tương đối chậm hơn so với kết nối Internet thông thường. Điều đó là do lưu lượng trực tuyến của bạn được gửi qua các nút khác nhau, kết nối của bạn phải trải qua một chặng đường dài vì thế khiến nó chậm hơn đáng kể.  

Tại sao bạn nên sử dụng Tor?

Đứng sau Tor là một nhóm nghiên cứu có tên là The Onion Router (TOR) cung cấp phần mềm mã nguồn giúp bạn mở một cách miễn phí các trình duyệt Internet ẩn danh. Ban đầu Tor được phát triển với sự trợ giúp của hải quân Hoa Kỳ. Mạng được phát triển để cho phép hải quân Hoa Kỳ và các tổ chức quân đội khác liên lạc trực tuyến ẩn danh. Ngày nay, Tor tập chung chủ yếu vào để phát triển vào một số công cụ bảo mật khác.

Tor giúp người dùng có thể che dấu điều gì đó hoặc những người có thu nhập từ việc ẩn danh trực tuyến.

Mặt tối của Tor

Tuy rằng những điều trên nghe có vẻ rất tích cực nhưng không phải ai cũng sử dụng Tor cũng vì những mục đích cao cả. Ví dụ như nhiều kẻ xấu lợi dụng Tor để ẩn danh nhằm buôn bán các mặt hàng bất hợp pháp. Tor hữu ích với với đối tượng tội phạm vì họ cung cấp cho họ quyền truy cập vào các dark web. Phần tối của Internet chứa nhiều mạng bất hợp pháp. Nói chung, các tội phạm sử dụng Tor để che dấu các hoạt động bất hợp pháp của mình. 

Tor không chỉ được sử dụng để trình duyệt web ẩn danh mà còn được sử dụng để lưu trữ các trang web chỉ có thể truy cập qua Tor. Do đó bất cứ trang web nào được lưu trữ bởi Tor sẽ không được lập chỉ mục tìm kiếm bằng các công cụ như Chrome, Bing. Điều này khiến chúng trở thành một dark web. 

Tor có hợp pháp không? 

Bản thân việc sử dụng Tor hoàn toàn là hợp pháp trên mọi phương diện pháp lý. Tuy nhiên như chúng ta đã biết vì một số người sử dụng nó để phục vụ các hoạt động bất hợp pháp. Sử dụng Tor không làm cho những việc này trở nên bất hợp pháp hơn. Do đó chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng Tor để làm các công việc bất hợp pháp như vậy. 

Các giới hạn về quyền riêng tư và an toàn

Tor rất hữu ích nhưng bản thân nó cũng còn chứa nhiều phần chưa hoàn hảo. Sử dụng Tor không ẩn danh như bạn mong đợi. Mặc dù tor vẫn luôn được các nhà sản xuất để cải thiện khả năng bảo vệ, nhưng phần mềm của họ đã bị crack trước đây. Điều này cho thấy Tor không hoàn hảo như một biện pháp bảo mật độc lập. 

Với sự trợ giúp của các nhà cung cấp Internet. Các cơ quan thực thi pháp luật đôi khi có thể tiết lộ danh tính của người dùng. Tuy nhiên họ chỉ làm như vậy một cách có chọn lọc. Khi có một số điều bất thường xảy ra, các cơ quan nhà nước có thể sử dụng phương pháp này để vạch trần ra các trang web hoặc cá nhân phạm tội. 

Nhiều quyền riêng tư hơn không có nghĩa là bảo mật hơn

Quyền riêng tư và sự bảo mật không nhất thiết là phải ngang bằng nhau. Tor không đảm bảo rằng bạn sẽ an toàn trước tất cả các cuộc tấn công mạng của các tội phạm khi sử dụng trình duyệt của họ. Mạng của Tor cực kỳ khó để hack vì mã nguồn của họ là nguồn mở. Tuy nhiên điều này không đúng với trình duyệt của bạn vì thế nên nó dễ bị hack hơn. Tuy nhiên các nhà phát triển Tor đã nhận ra điều này và không ngừng cải thiện nó.

Nếu bạn muốn sử dụng Tor một cách hiệu quả. Hãy luôn cập nhật các phiên bản mới nhất của nó!

Có nên sử dụng Tor không?

Đối với người dùng internet thông thường việc sử dụng Tor không được khuyến khích. Điều đó là vì phần mềm này thực hiện việc mã hóa sẽ khiến việc truy cập của bạn chậm hơn đáng kể. Thay vì sử dụng Tor, với những nhu cầu bình thường như giải trí, tìm địa điểm mua sắm thì nhiều người sẽ ưu tiên sử dụng Google hơn. Vì các hoạt động bình thường này sẽ không có hiệu quả gì khi bạn sử dụng Tor.

Ở một số các quốc gia nghiêm ngặt như Trung Quốc, Nga, Iran họ cố gắng chặn VPN và Tor vì chính phủ muốn theo dõi những gì cư dân mạng hành động. Tuy nhiên việc chặn Tor khó hơn rất nhiều. Trung Quốc là một trong số những quốc gia chặn Tor thành công. 

>> Việc sử dụng Tor hay không phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của bạn. Tor miễn phí, dễ sử dụng và là một phần mềm có độ bảo mật khá hiệu quả. Nó cho phép bạn truy cập vào dark web và bảo vệ sự an toàn trực tuyến của bạn. Tuy nhiên nó khá chậm và là cánh cửa mở ra nhiều rủi ro trực tuyến. 

Nếu bạn cần sự tốc độ để phát trực tuyến, tải game, và chơi các trò chơi thì chúng tôi khuyên bạn nên dùng VPN. 

VPN một giải pháp thay thế cho Tor

Tuy bạn có thể ẩn danh một cách tương đối với Tor, tuy nhiên trình duyệt Tor không thể bảo vệ tất cả các hoạt động Internet của bạn. Các ứng dụng chạy bên ngoài trình duyệt của bạn sẽ không được bảo vệ bởi Tor. Nếu bạn muốn thực hiện tất cả các hoạt động Internet của mình một cách ẩn danh, bạn có thể sử dụng VPN. Đặc biệt khi bạn đang cố gắng bảo vệ kết nối của mình khỏi những tội phạm mạng khi sử dụng. Chẳng hạn như khi ban dùng Wifi công cộng.

VPN cho phép bạn sử dụng Internet mà không bị hạn chế. Nó giúp bạn vượt qua mọi sự kiểm soát địa lý và giới hạn địa lý. Hơn thế VPN thực hiện mã hóa tất cả dữ liệu của bạn để có thể trình duyệt và tải xuống một cách hoàn toàn ẩn danh. Tải xuống và chơi game sẽ dễ dàng và mượt mà hơn khi sử dụng VPN. 

Tuy nhiên cũng có một số điều mà VPN không thể làm được là:

Sự khác biệt giữa Tor và máy chủ Proxy thông thường

Ngoài Tor và VPN, bạn có thể tăng cường sự bảo mật và quyền riêng tư bằng cách sử dụng Proxy Server. Tuy nhiên nó chỉ phù hợp cho một số mục tiêu nhất định. Nhiều người coi chúng vừa kém hiệu quả vừa kém an toàn hơn cả Tor và một VPN. Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc rằng Tor và Proxy khác nhau ở điểm nào thì điều này sẽ được trình bày rõ hơn ở phần dưới đây.

Proxy server làm gì?

Giống với VPN và Tor, Proxy server cũng đưa lưu lượng truy cập trực tuyến quả bạn qua một máy chủ khác nằm giữa máy của bạn và tài nguyên đích. Và nhờ đó bạn sẽ có một cái IP giả. 

Sơ đồ quy trình làm việc của Proxy

Tại sao Tor và VPN bảo vệ tốt hơn Proxy?

Nhiều người thích sử dụng Proxy vì nó miễn phí. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là Proxy là một giải pháp an toàn cho sự trực tuyến của bạn. Proxy chỉ cung cấp một mức độ ẩn danh và an toàn nhất định. Tuy nhiên Proxy không cung cấp cho bạn quyền riêng tư và bảo mật như các giải pháp bảo mật khác.

Hướng dẫn cách cài đặt trình duyệt Tor

Nếu bạn tin chắc rằng mình cần sử dụng Tor. Dưới đây sẽ là các bước để bạn có thể cài đặt và sử dụng nó. 

Bước 1: Truy cập vào trang web của Tor, chọn một ngôn ngữ phù hợp sau đó nhấn: “Download Tor Browser”. 

Truy cập vào website của Tor

Bước 2: Chọn một trong số các phiên bản Tor phù hợp với hệ điều hành của bạn.

Chọn phiên bản Tor phù hợp với hệ điều hành của bạn

Bước 3: Một tệp sẽ được tải xuống vào máy tính của bạn. Bạn hãy nhấn vào nó sau khi tải xuống để bắt đầu việc cài đặt. Ban đầu bạn hãy chọn môn ngôn ngữ thích hợp và nhấn OK.

Bước đầu tiên trong lộ trình cài đặt

Bước 4: Chọn một số thông số cài đặt như thư mục đích và nhấn Install

Chọn folder đích lưu Tor

Bước 5: Trong quá trình cài đặt bạn có thể chọn chức năng mở Tor sau khi cài đặt xong. Lần đầu tiên mở vào nó, bạn sẽ thấy một màn hình như dưới đây. Bạn hãy nhấn vào “Connect”. 

Chọn nút Connect

Bước 6: Khi đó phần mềm Tor sẽ mở ra để bạn sử dụng nó một cách tự do. 

Giao diện trình duyệt Tor đang sẵn sàng để bạn trải nghiệm

Kết luận

Tor là một nhà vô địch lớn trong thế giới về quyền riêng tư trực tuyến. Trình duyệt Tor cung cấp cho người dùng một mức độ ẩn danh trực tuyến nhất định. Bạn có quyền tự do truy cập bất kỳ trang web nào mình thích. Tuy nhiên, biện pháp bảo vệ này cũng có giới hạn nó không bao gồm tất cả hoạt động internet.

Nếu bạn quyết định sử dụng Tor, hãy luôn cẩn thận với các trang web không được kiểm soát. Đừng quên tự bảo vệ mình khỏi phần mềm độc hại bằng phần mềm diệt vi rút phù hợp.

Sau cùng, Vietgiatrang chúc bạn thành công trong việc sử dụng Tor để giải quyết các công việc của mình!

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Exit mobile version