Site icon Việt Gia Trang

Danh Sách 10+ Thuật Toán Google Từ 2011 Đến Nay

Nếu bạn đang làm SEO website thì bạn cần phải tìm hiểu về thuật toán Google. Hiện nay, Google thường xuyên cập nhật thuật toán hơn để trả về kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người search. Do đó, việc nắm bắt các thông tin về thuật toán SEO của Google là rất quan trọng để hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình SEO website. Cùng xem nhé!

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán Google là một bộ quy tắc và tính toán phức tạp được Google sử dụng để xác định mức độ liên quan và thứ hạng của các trang web trong kết quả tìm kiếm. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng người dùng sẽ nhận được kết quả tìm kiếm chính xác dựa trên truy vấn.

Tại sao cần phải tìm hiểu về thuật toán Google?

Hiểu thuật toán Google là điều vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ SEO và chủ sở hữu trang web. Lý do là bởi:

Các thuật toán từ 2011 đến nay

Dưới đây là một số cập nhật thuật toán quan trọng đã có tác động đáng kể đến kết quả tìm kiếm và thực tiễn SEO trong suốt những năm qua:

1. Google Panda (2011): Xử lý nội dung chất lượng thấp

– Nhằm mục đích giảm khả năng hiển thị của các trang web có nội dung mỏng hoặc chất lượng thấp.

– Các trang web bị phạt có nội dung trùng lặp, đạo văn hoặc viết kém.

– Nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung gốc và chất lượng cao để có thứ hạng tốt hơn.

2. Google Penguin (2012): Nhắm mục tiêu các backlink spam

– Các trang web được nhắm đến là những trang có hồ sơ liên kết không tự nhiên hoặc bị thao túng.

– Các trang web bị phạt khi tham gia vào các hoạt động SEO mũ đen như spam liên kết và mua liên kết.

– Khuyến khích sử dụng các backlink tự nhiên và có thẩm quyền để có thứ hạng tốt hơn.

3. Google Hummingbird (2013): Quan tâm ý định của người dùng

– Có sự hiểu biết toàn diện hơn về mục đích của người dùng và bối cảnh đằng sau các truy vấn tìm kiếm.

– Tập trung vào việc cung cấp các kết quả có liên quan bằng cách xem xét ý nghĩa của các từ thay vì chỉ các từ khóa riêng lẻ.

– Đã bật tìm kiếm ngữ nghĩa, tìm kiếm hội thoại và cải thiện sự hiểu biết về các truy vấn đuôi dài.

4. Thuật toán Google Pigeon (2014): Xếp hạng liên quan đến khoảng cách và vị trí

– Tập trung vào việc cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương

– Nhằm mục đích kết nối các thuật toán tìm kiếm địa phương và web của Google

– Nhấn mạnh vào các thông số xếp hạng liên quan đến khoảng cách và vị trí

5. Mobile-first Google (2015): Ưu tiên các trang web thân thiện với thiết bị di động

– Ưu tiên các trang web thân thiện với thiết bị di động trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động.

– Khuyến khích chủ sở hữu trang web tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động do việc sử dụng điện thoại thông minh để duyệt ngày càng tăng.

6. Google RankBrain (2015): Kết hợp học máy

– Sử dụng máy học để hiểu các sắc thái của truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp hơn.

– Cải thiện việc xử lý các truy vấn tìm kiếm phức tạp và mơ hồ bằng cách giải mã ý định của người dùng.

– Cho phép thuật toán tìm hiểu và thích ứng với các mẫu truy vấn mới, chưa từng thấy trước đây.

7. Thuật toán Google Possum (2016): Cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương

– Tập trung vào việc cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương

– Mở rộng bán kính cho các truy vấn tìm kiếm địa phương

– Cho phép các doanh nghiệp địa phương – nơi người dùng tìm kiếm được xếp hạng cao hơn

– Lọc ra danh sách spam hoặc trùng lặp

8. Thuật toán Google Fred (2017): Cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm

– Nhằm mục đích cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm bằng cách trừng phạt các chiến thuật kiếm tiền:

– Các trang web được nhắm mục tiêu vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google

– Các trang web bị phạt có nội dung mỏng, chất lượng thấp và quảng cáo quá nhiều

9. Google BERT (2019): Cải thiện khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên

– Cải thiện sự hiểu biết về ngữ cảnh và ý nghĩa đằng sau các từ trong truy vấn tìm kiếm.

– Cho phép Google diễn giải tốt hơn ý định đằng sau các truy vấn dài hơn và nhiều sắc thái hơn, mang lại kết quả tìm kiếm chính xác hơn.

10. Google Core Update 2020: Cải thiện chất lượng tìm kiếm

– Google Core Update tháng 12 năm 2020: Bản cập nhật này nhằm cải thiện chất lượng tìm kiếm và mức độ liên quan. Phải mất khoảng 2 tuần để triển khai đầy đủ và nó có tác động đáng kể đến thứ hạng và khả năng hiển thị của trang web.

– Google Core Update tháng 5 năm 2020: Bản cập nhật này đã gây ra những biến động đáng chú ý trong thứ hạng tìm kiếm. Nó tập trung vào việc cải thiện kết quả tìm kiếm bằng cách điều chỉnh cách xếp hạng các trang web.

11. Google Core Update 2021: Cải thiện trang

Cập nhật MUM (Tháng 5 năm 2021): Vào năm 2019, Google đã tung ra bản cập nhật BERT và bây giờ là vào năm 2021, MUM – một bản cập nhật mạnh mẽ hơn đã được tung ra. MUM thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để trả lời bạn đơn giản hơn. Mô hình này giúp bạn tìm ra câu trả lời phù hợp và dễ dàng. MUM có khả năng hiểu các ngôn ngữ khác nhau. Nó là vị cứu tinh khi bạn muốn có những câu trả lời chi tiết, dài dòng.

Cập nhật trải nghiệm trên trang (tháng 6 năm 2021): Đo đường hiệu suất trang web trong khi tải, đo tốc độ trang web tương tác với người dùng, đánh giá tính ổn định của các thành phần trang web.

Cập nhật liên kết spam (Tháng 6 năm 2021): Google sẽ tập trung nghiêm ngặt vào việc vô hiệu hóa các liên kết ngoài ngữ cảnh. Để tránh làm ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn , hãy sử dụng các kỹ thuật SEO mũ trắng.

Cập nhật tiêu đề trang (tháng 8 năm 2021): Google sẽ không còn coi truy vấn tìm kiếm để hình thành tiêu đề trang web nữa mà sẽ tạo ra hoặc tạo ra tiêu đề trang phù hợp nhất. Bất kể người dùng nhập truy vấn tìm kiếm nào, nó sẽ tự tạo tiêu đề trang. 

Đây chỉ là một số cập nhật thuật toán đáng chú ý. Bạn nên nhớ là Google luôn thực hiện các cập nhật và cải tiến thường xuyên cho thuật toán của mình. Vì vậy, những người làm SEO, chủ doanh nghiệp cần cập nhật về những thuật toán này để điều chỉnh chiến lược và duy trì hoặc cải thiện thứ hạng tìm kiếm cho các trang web của mình.

Cách để không bị ảnh hưởng thứ hạng mỗi khi Google update?

Để không ảnh hưởng tiêu cực bởi bản cập nhật của Google, bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây giảm thiểu tác động do các bản cập nhật thuật toán Google:

1. Luôn cập nhật thuật toán của Google: Luôn cập nhật những tin tức và thông tin mới nhất về các bản cập nhật thuật toán của Google. Theo dõi các blog SEO uy tín, các chuyên gia trong ngành và các thông báo chính thức của Google. Điều này sẽ giúp bạn hiểu những thay đổi và điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

2. Tập trung vào làm nội dung chất lượng: Google ưu tiên các website làm nội dung chất lượng cao. Do đó, hãy tạo content có giá trị và hấp dẫn mang lại giá trị đích thực cho người dùng. Tránh nội dung mỏng hoặc trùng lặp, mang lại ít giá trị và có thể bị các công cụ tìm kiếm coi là spam.

3. Ưu tiên trải nghiệm người dùng: Google coi trọng trải nghiệm người dùng. Do đó, hãy tối ưu trang web của bạn thân thiện với người dùng như: tải nhanh, có thể truy cập được trên nhiều thiết bị khác nhau, tối ưu hóa cấu trúc, điều hướng và thiết kế trang web để nâng cao trải nghiệm tổng thể.

4. Xây dựng backlink tự nhiên: Tập trung vào việc có được backlink tự nhiên và chất lượng thay vì các liên kết spam vi phạm nguyên tắc của Google. Hãy tạo nội dung hấp dẫn thu hút liên kết một cách tự nhiên từ các trang web có uy tín trong ngành của bạn.

5. Đa dạng hóa nguồn lưu lượng truy cập của bạn: Việc phụ thuộc quá nhiều vào lưu lượng truy cập tìm tự nhiên có thể khiến bạn dễ bị ảnh hưởng bởi các cập nhật thuật toán. Do đó, hãy đa dạng hóa nguồn lưu lượng truy cập của bạn bằng cách tận dụng social media, email marketing, quảng cáo trả phí và các kênh khác. Điều này làm giảm sự phụ thuộc của bạn vào thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

6. Theo dõi hiệu suất của bạn: Thường xuyên theo dõi hiệu suất trang web của bạn bằng các công cụ phân tích. Theo dõi các số liệu chính như lưu lượng truy cập không phải trả tiền, thứ hạng, chuyển đổi và tỷ lệ thoát. Việc xác định những thay đổi về hiệu suất có thể giúp bạn nhanh chóng giải quyết mọi tác động tiêu cực từ việc cập nhật thuật toán.

7. Thích ứng và lặp lại: Việc cập nhật thuật toán là không thể tránh khỏi, do đó điều quan trọng chiến lược SEO của bạn phải tốt. Hãy đánh giá và cải tiến cách làm SEO của bạn dựa trên các thuật toán đang phát triển và các phương pháp hay nhất trong ngành. Luôn linh hoạt và sẵn sàng thực hiện những thay đổi cần thiết để đón đầu xu hướng.

Mặc dù việc tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm là quan trọng nhưng hãy luôn ưu tiên trải nghiệm người dùng. Bằng cách tập trung vào nội dung chất lượng, trải nghiệm người dùng và luôn cập nhật thông tin, bạn có thể vượt qua các đợt cập nhật của Google hiệu quả hơn.

LỜI KẾT

Qua bài viết trên đây, bạn đã nắm được các thuật toán của Google từ năm 2011 đến nay và biết cách để vượt qua những đợt cập nhật này một cách an toàn. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn. 

>> Tìm hiểu thêm: Cách Đưa Web Lên Top Google Nhanh Chóng

5 1 vote
Đánh giá bài viết
Exit mobile version