Site icon Việt Gia Trang

Ý nghĩa mặt trống đồng Ngọc Lũ – bí ẩn về người Tù trưởng bộ lạc

Trống đồng Ngọc Lũ là loại trống đồng cổ xưa trong kho tàng di sản văn hóa của dân tộc. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa mặt trống đồng Ngọc Lũ cùng bí ẩn về người Tù trưởng bộ lạc cổ qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Hoa văn trên mặt trống đồng Ngọc Lũ cổ

Trống đồng Ngọc Lũ mang ý nghĩa đậm chất thiên nhiên

Cho đến thời điểm hiện nay, điêu khắc, khảm họa trên mặt trống đồng Ngọc Lũ vẫn đang có nhiều nghi vấn, bí ẩn mà các nhà khảo cổ chưa thể tìm ra. Nó mang dấu ẩn cổ xưa, từ các nét vẽ cho tới hình ảnh trên mặt trống. 

Một điều đặc biệt mà khi nhắc đến trống đồng Ngọc Lũ chính là sự chính xác từng chi tiết ở trên mặt trống. Sự kết hợp tinh tế giữa ánh mặt trời, các ngôi sao, động vật. Chúng không chỉ mang lại sự hòa hợp, ý nghĩa khôn cùng mà còn chứa đựng nhiều kỳ vọng, mong ước của người cổ xưa.  Trên mặt trống đồng có hình mặt trời được khắc họa rõ nét ở vị trí trung tâm. Xung quanh là 14 ngôi sao sáng, bao bọc. Trên viền mặt trống còn có 18 con chim, 6 con gà, 8 con gà, 10 con hươu,… Sự kết hợp vô cùng lạ kỳ.

Nhưng kỳ thật, theo sử học ghi lại, số con chim, gà, hươu là biểu tượng của thời gian, từng ngày, tháng, năm. Khi mà lịch chưa có, chưa ai biết ngày tháng như thế nào trôi qua, thì người ta đã sáng tạo, khắc ghi những điều mà họ biết. Đó được xem như khởi đầu của những thông tin về thời gian của người Việt. Mà điều bí ẩn ấy, để hiểu được, phải tìm hiểu về người Tù trưởng lãnh đạo của bộ lạc ngày xưa. Người mà được xem như cai quản hết mọi việc từ ý trời cho tới ý dân. 

2. Tù trưởng – giải mã bí mật về mặt trống đồng Ngọc Lũ

2.1. Tù trưởng

Tù trưởng là cách gọi của một người thủ lĩnh bộ lạc. Là người phụ trách cai quản các việc liên quan đến tinh thần và vật chất của người dân trong không gian sống. Đặc biệt, nếu vùng đất lớn, thông thường sẽ phân chia, có 1 vị thủ lĩnh đứng đầu, các vị tù trưởng nhỏ cai quản các khu vực theo diện tích hay vị trí. Tiếng nói của Tù trưởng trong bộ lạc vô cùng cao, tất cả người dân sẽ nghe theo và làm theo.

Để trở thành một vị Tù Trưởng đúng nghĩa, không phải chỉ chân thành, cần cù mà ông còn thông minh, am hiểu nhiều thứ. Bởi theo tín ngưỡng của người xưa, họ thờ thần Mặt trời. Và vị tù trưởng mà họ chọn phải là người thần chọn. Ông sẽ là người truyền đạt lại ý kiến của thần đến dân, và là người chuyển lời khẩn cầu, cầu nguyện của họ lên thần. 

Bởi được thần chọn, nên tù trưởng vô cùng tài ba. Ông biết cách tính ngày giờ, đêm ngày, lúc trăng tròn trăng khuyết. Ông biết được ngày mưa, ngày nắng, muôn thú. Ông cũng là người đứng đầu trong các nghi lễ, hoạt động lễ hội. Là người tổ chức, cầu nguyện và truyền đạt hướng dẫn cho con dân. 

2.2. Mặt trống đồng Ngọc Lũ – dòng thời gian trên những nét chạm trổ 

Là người quản lý mọi việc của bộ lạc, việc đúc trống đồng hay tham gia vào các lễ hội. Tù trưởng là người hiểu rõ ràng nhất mọi sự. Ông biết được mặt trống đồng ngọc lũ miêu tả những gì. Theo thông tin các nhà sử học được biết. mặt trống đồng Ngọc Lũ là một cuốn lịch cổ. Là phương pháp xem thời gian của người xưa. Là những kinh nghiệm được đúc rút từ nhiều trải nghiệm. Là món bảo vật, di sản trong nền văn hóa cổ Việt Nam. 

Dựa vào hình ảnh của từng nét chạm trổ trên tấm đồng, cùng các loại động vật khác nhau. Cuốn lịch trên mặt trống Ngọc Lũ là cuốn Âm lịch. Nó mang đặc trưng của thời đại, đầy đủ cả thời gian, không gian cùng các hiện tượng tự nhiên. Họ tạo nên vòng tuần hoàn các tháng, các năm để phân chia 4 mùa trong 1 năm. Họ tích trữ kinh nghiệm và sự biến động của không gian lên một vật thể không phai màu theo thời gian. 

2.3. Phương pháp tính thời gian của người Việt cổ

Mặt trống đồng Ngọc Lũ được chạm trổ dạng nổi các hoa văn

Ngôi sao 14 cánh, con gà, con hươu, liên tiếp xen kẽ. Đó là biểu tượng của ngày và đêm. Ngày thì các loài động vật kiếm ăn ban ngày hoạt động. Đêm là thời điểm của động vật sinh tồn vào ban đêm. Điều đó tạo nên sự khác biệt, và người bộ lạc cũng chọn loài đại diện đặc trưng nhất.

Người Tù trưởng là người có quyền xem xét kỹ lưỡng, hiểu kỹ lưỡng về trống đồng Ngọc Lũ. Và theo đó, thời gian thay đổi, theo những năm tháng khác nhau, không có gì khác, là sự mong cầu bình an theo từng năm. Giai đoạn cuối năm, chính là thời điểm cảm tạ và cầu chúc các vị thần. Mong sự may mắn, sự bình an, mong năm tới, vòng lặp tới sẽ bội thu trong săn bắt, săn bắn.

Mặt trống đồng Ngọc Lũ là di sản văn hóa vật thể của dân tộc ta. Đó là minh chứng về sự lâu đời của con người Việt. Dân tộc ta đã có ngàn năm văn hiến, ngàn năm lịch sử, sự xây dựng, bảo vệ lãnh thổ của dân ta. Hiện nay, sự mô phỏng trống đồng Ngọc Lũ cũng được nhiều làng nghề thủ công thực hiện. Sự yêu quý, thích thú của người Việt đối với trống đồng Ngọc Lũ cũng không kém cạnh trống đồng Đông Sơn hay các dòng trống khác.

=> Đặt mua trống đồng Ngọc Lũ tại: Lê Gia Group cung cấp đầy đủ các kiểu trống đồng mô phỏng Ngọc Lũ

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Exit mobile version