Site icon Việt Gia Trang

Công thức tính chu vi tam giác và diện tích tam giác

vietgiatrang.com-công thức tính chu vi tam giác

vietgiatrang.com-công thức tính chu vi tam giác

Hình tam giác có lượng công thức tính toán các thông số khá nhiều và khá khó nhớ. Trong bài viết này, VietGiaTrang xin chia sẻ với bạn đọc và các em học sinh các công thức tính chu vi tam giác và tính diện tích tam giác cho các loại: tam giác thường, tam giác vuông, tam giác đều, tam giác cân, tam giác vuông cân.

Chúng ta hãy ghi chép lại các công thức vào sổ tay và cùng nhau chia sẻ với bạn bè của mình bài viết này để cùng nhau được học tập tiến bộ hơn nhé.

Tam giác là gì?

Tam giác là một loại hai chiều có ba đỉnh là ba điểm không thẳng hàng và ba cạnh là các đoạn thẳng nối các điểm này với nhau. Tam giác là một đa giác có số cạnh ít nhất, ví dụ tam giác ABC sẽ có ba cạnh là AB, BC, AC.

Có 4 loại tam giác:

Một số tính chất của tam giác:

Công thức tính chu vi tam giác

Tổng quát, chu vi tam giác chính là tổng độ dài của ba cạnh. Công thức tính chu vi tam giác sẽ được liệt kê trong danh sách dưới đây. Trong đó P là chu vi tam giác; a, b, c là độ dài ba cạnh.

Công thức tính diện tích tam giác

Tam giác thường

Công thức bằng lời: “Muốn tính diện tích tam giác ta lấy độ dài cạnh đáy nhân đường cao rồi chia 2”.

Công thức bằng ký hiệu:

S = 1/2a.h = 1/2 b.h = 1/2 c.h

Ngoài ra, các bạn có thể tính diện tích tam giác bằng hệ thức hê-rông:

Trong đó:

Cách tính diện tích tam giác bằng sin:

Tam giác vuông

Xét hình tam giác ABC có a, b là cạnh góc vuông, c là cạnh huyền. Khi đó ta có công thức tính chu vi tam giác vuông như sau:

S = a.b/2

Tam giác cân

Xét một tam giác cân tại A thì ta có công thức tính chu vi như sau:

S = a.h/2

Trong đó:

Tam giác đều

Tam giác đều được tạo bởi ba cạnh dài bằng nhau và số đo của ba góc tam giác đều bằng 60 độ. Công thức tính diện tích tam giác đều được biểu thị đơn giản như sau:

Trên đây là bài viết chia sẻ đầy đủ về cách tính chu vi và diện tích tam giác. Hy vọng rằng những công thức tính chu vi tam giác trên sẽ giúp bạn tiện lợi hơn trong quá trình tìm tòi và tính toán.

Xem thêm: Cách đăng nhập enetviet để xem điểm học sinh cực nhanh và dễ dàng!

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Exit mobile version