Site icon Việt Gia Trang

Cách Viết Bài Chuẩn SEO Cho Người Mới Bắt Đầu

Nếu bạn đang học cách viết bài chuẩn SEO cho người mới bắt đầu thì hãy tham khảo bài viết sau đây để được hưởng dẫn chi tiết từ a tới z. Sau khi đọc xong bài này, bạn có thể thực hành ngaycho ra sản phẩm đầu tay của mình.

Hiểu SEO là gì?

Trước khi học cách viết bài chuẩn SEO, đầu tiên bạn cần hiểu SEO là gì?

SEO là viết tắt của (Search Engine Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là phương pháp tối ưu hóa một trang web và nội dung trên đó để cải thiện thứ hạng cho website trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

SEO bao gồm nhiều chiến lược và kỹ thuật khác nhau để tạo ra lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm.

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Viết bài chuẩn SEO là tối ưu nội dung bài viết bao gồm mật độ từ khóa, tiêu đề, hình ảnh, link… giúp cho bài viết thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, từ đó nang cao thứ hạng và tần suất hiển thị cho bài viết nói riêng hoặc website nói chung.

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO từ a tới z cho người mới

Viết bài chuẩn SEO = Viết bài + chuẩn SEO, trong đó:

Viết bài chuẩn SEO đơn giản là cung cấp thông tin có giá trị, giải quyết vấn đề cho người đọc. Và song hành với nó là tối ưu hóa nội dung bài viết trong khi viết bài để giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung trên web và ưu tiên hiển thị bài viết trên web của bạn hơn.

Dưới đây là một số bước giúp bạn viết bài chuẩn SEO:

Bước 1: Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Khi được giao cho một từ khóa chính để viết bài – chẳng hạn trong bài viết này, tôi đang tối ưu cho từ “cách viết bài chuẩn SEO”.

Khi đó tôi sẽ tìm thêm các từ khóa phụ có liên quan đến chủ đề này bằng cách sử dụng các công cụ hoặc nền tảng nghiên cứu từ khóa giúp đa dạng từ khóa và ngữ cảnh cho bài viết.

Bạn có thể tìm các từ khóa liên quan trên google, keyword.io (miễn phí) hoặc sử dụng keyword planner, Ahref…

>> Có thể bạn quan tâm: KeyWords Là Gì? Cách Tìm Từ Khóa SEO Dễ Lên Top

Ở đây tôi tìm từ khóa phụ, từ khóa có liên quan bằng Google (miễn phí):

Bước 2: Tạo tiêu đề thân thiện với SEO

Ví dụ: Với chủ đề “cách viết bài chuẩn SEO” tôi sử dụng tiêu đề là: “Cách Viết Bài Chuẩn Seo Cho Người Mới Bắt Đầu”

Tại sao tôi sử dụng tiêu đề này:

Khi nghiên cứu top 5 bài viết đang đạt các vị trí từ 1 đến 5 trên công cụ tìm kiếm là Google, tôi nhận thấy:

Đối tượng search từ khóa này thường là người chưa biết về viết bài SEO, đang học cách viết bài chuẩn SEO nên tôi đã lựa chọn nhắm mục tiêu đến đối tượng này bằng cách sử dụng tiêu đề: “Cách Viết Bài Chuẩn Seo Cho Người Mới Bắt Đầu”.

Tiêu đề này là duy nhất – chưa có người đặt

Bước 3: Lập kế hoạch cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Hãy phác thảo bài viết của bạn bao gồm:

Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được thứ bậc thông tin và làm cho nó thân thiện hơn với người đọc.

Ví dụ: Từ khóa “cách viết bài chuẩn seo”

OUTLINE BÀI VIẾT CHUẨN SEO
Tiêu đề (H1): Cách Viết Bài Chuẩn Seo Cho Người Mới Bắt Đầu
Tiêu đề phụ và các tiêu đề con:
H2: Hiểu SEO là gì?
H2: Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO từ a tới z cho người mới
H3: Bước 1
H3: Bước 2
….
H2: Làm thế nào để bài viết lên top tìm kiếm?
H3:
H3:

Bước 5: Triển khai viết bài

Lưu ý khi viết bài:

  1. Kết hợp từ khóa một cách tự nhiên: Tích hợp các từ khóa bạn đã chọn ở bước 1 trong suốt bài viết sao cho tự nhiên. Tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa vì nó có thể tác động tiêu cực đến khả năng đọc và hiệu suất SEO. Khuyến nghị: từ khóa chính nên xuất hiện 1 hoặc 2 lần trên 100 từ
  2. Đảm bảo viết nội dung chất lượng: Tập trung vào việc tạo nội dung giàu thông tin, có giá trị và được viết tốt. Hãy nhớ lên kế hoạch cho cả độ dài của bài viết, đảm bảo cung cấp thông tin toàn diện về chủ đề và đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn.
  3. Sử dụng Tiêu đề phụ và Định dạng: Chia nhỏ nội dung của bạn bằng cách sử dụng các tiêu đề phụ, dấu đầu dòng và danh sách đánh số. Điều này làm cho bài viết của bạn dễ quét hơn và cải thiện khả năng đọc.
  4. Tối ưu hóa mô tả meta: Tạo mô tả meta ngắn gọn và hấp dẫn để tóm tắt chính xác nội dung bài viết của bạn. Điều này có thể giúp cải thiện tỷ lệ nhấp trên công cụ tìm kiếm.
  5. Sử dụng các liên kết nội bộ và bên ngoài: Kết hợp các liên kết đến các trang nội bộ có liên quan trên trang web của bạn và các nguồn bên ngoài đáng tin cậy (chẳng hạn như wikipedia). Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được ngữ cảnh nội dung của bạn và cung cấp thêm tài nguyên cho người đọc.
  6. Tối ưu hóa hình ảnh: Sử dụng văn bản thay thế mô tả cho hình ảnh, nén file hình ảnh để giảm thời gian tải trang và đảm bảo hình ảnh phù hợp với chủ đề của bài viết.
  7. Chỉnh sửa trước khi đăng: Trước khi xuất bản, hãy đọc kỹ bài viết của bạn để tìm các lỗi ngữ pháp, chính tả. Chỉnh sửa giúp duy trì tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng nội dung.
  8. Hãy nhớ rằng, SEO không ngừng phát triển, vì vậy việc luôn cập nhật các xu hướng và phương pháp hay nhất của ngành là điều quan trọng. Thường xuyên theo dõi các nguồn uy tín để có thông tin mới nhất về kỹ thuật SEO và thay đổi thuật toán sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt khi làm SEO.

Làm thế nào để bài viết lên top tìm kiếm?

Để một bài viết dễ dàng được lên top công cụ tìm kiếm, bạn cần đặc biệt lưu ý đến 4 yếu tố sau:

Mức độ liên quan

Công cụ tìm kiếm phân tích mức độ liên quan của nội dung bài viết với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Nội dung càng phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng thì cơ hội xếp hạng càng cao.

Từ khóa

Từ khóa đóng vai trò quan trọng trong SEO. Đây là những từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin. Công cụ tìm kiếm sẽ phân tích mật độ và vị trí của từ khóa trong bài viết chuẩn SEO để xác định mức độ liên quan của nó với truy vấn tìm kiếm của người search.

Chất lượng và thẩm quyền bài viết

Các công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng và thẩm quyền của một bài viết bằng cách xem xét các yếu tố như backlink từ các trang web có uy tín, tín hiệu socials, số liệu tương tác của người dùng và uy tín của trang web. Các bài viết có nội dung chất lượng và nguồn tham khảo có thẩm quyền sẽ có xu hướng xếp hạng cao hơn.

Trải nghiệm người dùng

Hiện nay các công cụ tìm kiếm đều ưu tiên trải nghiệm người dùng, do đó nếu bạn tạo được trải nghiệm tốt cho người dùng khi vào website của bạn thì khả năng được xếp hạng cao sẽ là điều chắc chắn.

Công cụ tìm kiếm ưu tiên các trang web cung cấp trải nghiệm người dùng tích cực. Các yếu tố như: tốc độ tải trang, tính thân thiện với thiết bị di động, điều hướng dễ dàng và duyệt web an toàn là những yếu tố góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng và có thể tác động tích cực đến thứ hạng.

Nói chung, để bài viết bài lên top cao nhanh chóng, bên cạnh việc học kỹ thuật viết bài chuẩn SEO điều quan trọng nhất là phải tạo ra những nội dung chất lượng cao, mang lại giá trị cho người đọc. Làm sao để người đọc có thể tìm được câu trả lời cho tìm kiếm của họ sau khi đọc bài viết của bạn. Đó là mục đích của việc viết bài, còn việc viết bài chuẩn SEO nhằm mục đích đưa bài viết đó đến gần với người đọc.

LỜI KẾT

Trên đây là bài hướng dẫn chi tiết về cách viết bài chuẩn SEO cho người mới bắt đầu. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn, giúp bạn định hình được công thức viết bài chuẩn SEO là như thế nào và có thể bắt tay vào triển khai tập viết bài chuẩn SEO ngay. Nếu có thắc mắc hay bình luận gì, đừng ngần ngại comment phía dưới nhé!

5 1 vote
Đánh giá bài viết
Exit mobile version