Site icon Việt Gia Trang

Tổng hợp cách phòng chống vi rút Vũ Hán Corona dễ nhớ từ bác sĩ

Cách phòng chống vi rút Vũ Hán Corona dễ nhớ là thông tin được nhiều người tìm kiếm liên tục trong những ngày qua. Ngày 31/01/2020, WHO đã chính thức công bố sự bùng phát chủng virus corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu” cho thấy mức độ nghiêm trọng của chủng vi rút này. Sau đây là một số cách phòng chống vi rút Vũ Hán Corona dễ nhớ từ bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền nhiễm.

Cách phòng chống vi rút Corona dễ nhớ từ bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 – Tp Hồ Chí Minh

Hiện nay ở Việt Nam đã phát hiện ít nhất 03 ca nhiễm vi rút Vũ Hán Corona, trước những nỗi lo lắng của cộng đồng, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Nội tổng quát 2, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), và các đồng nghiệp đã tìm hiểu thông tin từ nhiều Bộ y tế của các quốc gia khác nhau và rất dí dỏm phiên lại một cách tuyên truyền dễ nhớ về cách phòng chống vi rút Corona của Bộ Y tế Thái Lan. Cụ thể:

Các hướng dẫn phòng chống vi rút Vũ Hán Corona đã rất xúc tích bằng 5 gạch đầu dòng, 5 nội dung mà khi ghép các chữ cái đầu tiên lại sẽ thành tên của chủng vi rút 2019-nCoV: VUHAN.

Cách phòng chống vi rút Vũ Hán từ BS.TS. Phạm Nguyên Quý

Không chỉ có bác sĩ Tuấn mà ở nhiều địa phương khác, các bác sĩ đã nghĩ ra những cách tuyên truyền tương tự không kém phần dễ hiểu như:

Chắc các bạn đã nhận ra khi ghép các chữ cái đầu của nội dung phòng tránh chúng ta có tên gọi của vi rút Vũ Hán là CORONA rồi đúng không? Cách nhớ này hiệu quả hơn đọc các nội dung dài rất nhiều và cũng dễ để tuyên truyền cho người khác nữa. Đây là nội dung tuyên truyền do BS.TS. Phạm Nguyên Quý và những thành viên của Y học cộng đồng lên ý tưởng dựa trên khuyến cáo của Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh (CDC) Hoa Kỳ để dễ nhớ với người Việt.

Cách phòng chống vi rút Corona theo WHO

Riêng tổ chức WHO cũng đã công bố những nội dung cơ bản để phòng chống vi rút Vũ Hán Corona một cách đơn giản và hiệu quả như sau

Từ các poster minh họa dễ nhớ, dễ hiểu, các bác sĩ cũng kết hợp tuyên truyền những nội dung cần thiết phải thực hiện để phòng chống vi rút Vũ Hán Corona một cách cụ thể và chi tiết nhưng cũng khá là dễ nhớ như sau:

Đối với việc rửa tay phải đúng cách mới phòng tránh được vi rút Corona:

Thực hiện đầy đủ 6 bước sau, rửa ít nhất trong 30 giây, mỗi thao tác lặp lại ít nhất 5 lần thì mới được coi là rửa tay đúng cách:

Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn tay. Chà 2 lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón.

Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại (mu tay để khum khớp với lòng bàn tay).

Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại (lòng bàn tay ôm lấy ngón cái).

Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Việc đeo khẩu trang phải đúng quy cách mới phòng ngừa được lây nhiễm vi rút Vũ Hán

Đây là khuyến cáo từ Bộ Y tế kèm theo đó là những hướng dẫn để người dân có thể đeo khẩu trang đúng cách. Việc đeo khẩu trang nhằm cách ly nguồn lây bệnh từ nước bọt và các tác nhân gây bệnh khác. Việc đeo khẩu trang sẽ có tác dụng tốt khi bạn đến những nơi tập trung đông người, khó kiểm soát nguồn lây nhiễm bệnh.

Việc đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách là hai nội dung quan trọng trong việc phòng ngừa vi rút Vũ Hán Corona hiện nay. Ngoài ra những việc hạn chế đến nơi đông  người, uống đủ nước, ăn uống hợp vệ sinh…cũng sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong thời gian dịch còn có nhiều diễn biến phức tạp.

Hiện nay trên cả nước đã có rất nhiều địa điểm phát khẩu trang miễn phí, đáng tin cậy. Nếu chỗ bạn không mua được khẩu trang, bạn có thể xem Tổng hợp những địa điểm phát khẩu trang miễn phí đáng tin cậy toàn quốc.

Nguồn gốc bệnh viêm đường hô hấp do vi rút Corona vốn xuất phát từ các loài vật hoang dã. Tại điểm bùng phát dịch là Vũ Hán, loại vi rút này được xác định là xuất phát từ một khu chợ chuyên kinh doanh động vật sống. Chính vì vậy nội dung tránh xa các loài động vật hoang dã, ăn chín các loại thực phẩm như trứng, thịt cũng là điểm quan trọng mà các bạn cần lưu ý.

Tích cực tuyên truyền phòng chống vi rút Corona

Mặc dù vi rút Corona đang lây lan khá nhanh và thành đại dịch ở Trung Quốc và một số quốc gia khác, tuy nhiên hiện nay Việt Nam chúng ta vẫn đang kiểm soát khá tốt dịch. Chưa có trường hợp nào tử vong, thậm chí đã nhanh chóng được chữa khỏi.Chính vì vậy, mỗi người dân cần thực hiện các hướng dẫn và nội dung tuyên truyền từ các nguồn uy tín như Bộ Y tế, các bệnh viện lớn. Đặc biệt cùng nhau phối hợp tuyên truyền trên mạng xã hội những cách phòng chống vi rút Vũ Hán Corona dễ nhớ từ bác sĩ để dịch này nhanh chóng bị dập tắt nhé!

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Exit mobile version