Site icon Việt Gia Trang

Cách chỉnh sửa file host win 10? Làm gì khi không sửa được file host win 10?

File host trong window đóng vai trò khá quan trọng khi bạn muốn chặn truy cập các website trên máy tình của mình. Tuy nhiên khi sử dụng win 10, file host đã có những đặc điểm mới cần chú ý. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu cách chỉnh sửa file host win 10? Làm gì khi không sửa được file host win 10 một cách đơn giản nhé!

File host là gì?

File host trong win 10 nằm tại đường dẫn:  C:\Windows\System32\drivers\etc\

Việc truy cập các website phụ thuộc rất nhiều vào file host các bạn ạ, File host giúp máy tính của chúng ta có thể phân giải một cái tên website bất kỳ thành địa chỉ IP. Bạn biết rồi đấy, nếu như tên website đối với chúng ta thật là dễ nhớ thì đối với công nghệ máy tính chúng không có ý nghĩa gì nhiều bởi mỗi website được định nghĩa bằng một địa chỉ IP cơ. Vì một lý do nào đó, sẽ có lúc bạn phải chỉnh sửa file host. Vậy cách chỉnh sửa file này như thế nào?

Cách chỉnh sửa file host khi gặp lỗi You don’t have permission

Một số bạn có thể mới đầu sẽ gặp khó khăn khi không chỉnh sửa được file host trên window 10, chủ yếu sẽ chỉ có lỗi không lưu được file. Nguyên nhân đó là do phân quyền của window 10; chính vì vậy nếu muốn sửa file host, bạn có thể làm như sau

Nếu như ở window XP để chỉnh sửa file host đơn giản chỉ là mở file bằng ứng dụng notepad thì đối với window 10, việc này bạn phải thực hiện dưới quyền administrator thì mới sửa và lưu lại được mà có thể sẽ nhận được thông báo lỗi: You don’t have permission to save in this location. Contact the administrator to obtain permission (bạn không có quyền lưu file ở thư mục này, hãy liên hệ với quản trị viên để được cấp quyền): 

 Để khắc phục, hãy làm theo như sau

Như vậy đây là cách đơn giản nhất để mở file host trên win 10. Ngoài ra còn có một số cách khác cũng đơn giản không kém.

Có thể nói đây là phần mềm khá đơn giản để sử dụng sửa file host win 10. Sử dụng từ khóa Hosts File Editor để tìm kiếm và truy cập vào website chính thức để tải phần mềm về máy tính của bạn nhé!

Bạn có thể tải bản cài đặt Download Latest Installer hoặc lựa chọn bản chạy ngay không cần cài đặt Download Latest Portable. Mình sẽ lựa chọn bản không cần cài đặt để giảm thiểu thời gian. Sau khi tải về mình tiến hành giải nén file và sử dụng như sau

Trên cửa sổ ứng dụng có thể đã  hiện sẵn một số danh sách các website và địa chỉ IP, bạn có thể điền thêm vào nếu muốn quản lý các địa chỉ và website khác.  

Để chặn Website, bổ sung thêm một dòng với các thông số Ip address là 127.0.0.1 và host name là tên website. Tại sao lại vậy, trên thực tế thì 127.0.0.1 chính là địa chỉ IP cục bộ của máy. Khi có lệnh truy cập tới website trên, máy tính sẽ cố thực hiện kết nối tới chính nó (127.0.0.1). Do vậy hệ thống sẽ không thể tìm ra Web Server và người truy cập sẽ không thể vào được website này.

Như vậy, bạn đã biết những cách đơn giản nhất để mở và chỉnh sửa một file host win 10 bằng notepad và bằng ứng dụng rồi. Những cách này ngoài ra còn có thể sử dụng để mở nhiều file hệ thống nữa. Chúng ta sẽ cùng tìm hiều thêm ở các phần khác nhé!

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Exit mobile version