Site icon Việt Gia Trang

13 phần mềm chống phân mảnh miễn phí tốt nhất hiện nay

phần mềm chống phân mảnh

phần mềm chống phân mảnh

Phần mềm chống phân mảnh có thể giúp cải thiện hiệu suất máy tính bằng cách làm cho việc đọc các file trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn. Trên thực tế việc chống phân mảnh là tạo ra một file duy nhất chứa các file nhỏ nằm gần nhau.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về phần mềm chống phân mảnh và lý do tại sao phần mềm chống phân mảnh lại cần thiết cho máy tính. Hãy cùng xem ngay chia sẻ chi tiết dưới đây!

Phân mảnh file là gì?

Phân mảnh xảy ra trên ổ nhớ cứng, module nhớ, hoặc các phương tiện nhớ khác (như USB) khi dữ liệu không được ghi gần nhau một cách vật lý trên ổ nhớ. Các phần dữ liệu riêng lẻ bị phân mảnh này được gọi là các đoạn-fragments.

Phần mềm chống phân mảnh sẽ thực hiện quá trình chống phân mảnh hoặc ghép nối các dữ liệu riêng lẻ với nhau. Vì thế mà chúng sẽ gần nhau hơn về mặt vật lý, điều đó sẽ tăng tốc sự truy cập và file của bộ nhớ.

Mỗi phiên bản trên hệ điều hành Windows đều có phần mềm chống phân mảnh được tích hợp sẵn. Tuy nhiên ở đây Vietgiatrang sẽ liệt kê thêm các phần mềm chống phân mảnh miễn phí khác tốt hơn.

Các phần mềm chống phân mảnh miễn phí tốt nhất

Defraggler: Phần mềm chống phân mảnh hàng đầu

Công cụ Defraggler của Piriform là chương trình phần mềm chống phân mảnh miễn phí tốt nhất. Nó có thể chống phân mảnh dữ liệu hoặc chỉ làm trống bộ nhớ của ổ nhớ trong hoặc ổ nhớ ngoài. Bạn cũng có tùy chọn chống phân mảnh các file hoặc các thư mục cụ thể:

Defraggler cũng có sẵn trong một số phiên bản di động của các ổ nhớ flash. Phần mềm này có thể được cài đặt trên hệ điều hành Windows 10, 8, 7, Vista, và XP, cũng như Windows Server 2008 và 2003.

Có thể bạn chưa biết Piriform là nhà cung cấp các phần mềm quen thuộc như: phần mềm dọn dẹp hệ thống CCleaner hoặc phần mềm khôi phục dữ liệu Recuva.

Link tải xuống: Tải xuống

Phần mềm chống phân mảnh Defraggler

Ưu điểm: 

Nhược điểm:

Smart Defrag: Hỗ trợ đặt lịch chống phân mảnh nhanh chóng

Giao diện sử dụng của Smart Defrag

Smart Defrag cho phép bạn đặt lịch chống phân mảnh tự động khi bạn thực hiện một vài cài đặt nâng cao. Phần mềm hỗ trợ chạy chống phân mảnh theo lịch trình cũng như chống phân mảnh trong khi khởi động lại để loại bỏ các phân mảnh ra khỏi file đã bị khóa.

Smart Defrag cũng có thể loại trừ các file và thư mục khỏi quá trình chống phân mảnh hoặc phân tích, thay thế công cụ chống phân mảnh đã tích hợp sẵn của Windows (Windows Disk Defragmenter). Chỉ chống phân mảnh các ứng dụng Windows Metro Apps và bỏ qua các file có kích thước quá lớn.

Đồng thời nó cũng có tính năng loại bỏ các file rác trong Windows và Internet Explorer. Nó cũng dọn dẹp bộ nhớ cache trong các phần khác nhau của Windows giúp tăng tốc độ chống phân mảnh

Người dùng Windows 10, 8, 7, Vista, và XP users có thể cài đặt và sử dụng Smart Defrag.

Link tải xuống: Tải xuống

Phần mềm chống phân mảnh smart defrag

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Auslogics Disk Defrag: Cải thiện tốc độ hệ thống hiệu quả

Với Auslogics Disk Defrag, các file hệ thống thường là các tệp được sử dụng có thể được cấu hình để chuyển đến vùng của bộ nhớ nhanh hơn để cải thiện tốc và làm hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

Bạn cũng có thể kiểm lỗi ổ nhớ với chkdsk và loại trừ các file hoặc thư mục khỏi chống phân mảnh.

Auslogics Disk Defrag hoạt động trên các phiên bản HĐH Windows 10, 8, 7, Vista, and XP.

Link tải xuống: Tải xuống

Logo Auslogics Disk Defrag

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Puran Defrag: Tối ưu hóa tùy chỉnh File

Giao diện phần mềm Puran Defrag

Puran Defrag có chương trình tối ưu hóa tùy chỉnh được gọi là Puran Intelligent Optimizer (PIOZR) để di chuyển các tệp thông thường ra rìa của đĩa nhớ giúp tăng tốc độ truy cập tới các file này.

Phần mềm có thể chống phân mảnh các file và thư mục từ menu ngữ cảnh chuột phải của Windows Explorer. Có thể xóa tùy chỉnh các file hoặc thư mục trước khi chống phân mảnh được khởi chạy và chạy chống phân mảnh trong thời gian khởi động máy.

Có các tùy chọn riêng cho việc đặt lịch trong Puran Defrag như chạy chống phân mảnh tự động hàng giờ, khi hệ thống rảnh rỗi hoặc khi screensaver- trình bảo vệ màn hình khởi động.

Lịch trình cụ thể cũng có thể được thiết lập cho chống phân mảnh trong thời gian khởi động như việc chạy nó khởi động máy tính đầu tiên trong ngày, trong tuần hoặc lần đầu tiên máy tính khởi động hàng tháng.

Một điều chúng tôi không thích về công cụ này đó là nó cố gắng cài đặt một số chương trình không liên quan khi thiết lập setup.

Puran Defrag hoạt động trên hệ điều hành Windows 10, 8, 7, Vista, XP, và Windows Server 2003.

Link tải xuống: Tải xuống

Chương trình cài đặt Puran Defrag

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Disk SpeedUp: Chống phân mảnh ổ cứng, file và thư mục

Giao diện sử dụng của phần mềm

Disk SpeedUp là chương trình có thể chống phân mảnh không chỉ toàn bộ ổ nhớ cứng mà còn cả các file và thư mục riêng lẻ. Bạn cũng có thể chạy chống phân mảnh tự động khi hệ thống đang nhàn rỗi trong một thời gian cụ thể.

Chương trình này có cài đặt rất cụ thể. Ví dụ như, bạn có thể vô hiệu hóa chống phân mảnh nếu các file có có đoạn mà nhỏ hơn 10MB, có nhiều hơn 3 đoạn, và lớn hơn 150MB. Tất cả những giá trị này có thể được tùy chỉnh nhanh chóng.

Bạn cũng có thể cấu hình công cụ chống phân mảnh này để tự động di chuyển các file lớn, không sử dụng hoặc các file có định dạng cụ thể đến vùng cuối của bộ nhớ, để cải thiện thời gian truy cập.

Ngoài ra Disk SpeedUp có thể loại trừ các file và thư mục ra khỏi toàn bộ hệ thống chống phân mảnh. Chạy chống phân mảnh trong thời gian khởi động, tắt máy tính khi chống phân mảnh hoàn thành và chạy chống phân mảnh tối ưu trên một hoặc nhiều ổ nhớ hằng ngày, hàng tuần, hàng tháng theo lịch trình.

Bạn có thể sử dụng nó trong hệ điều hành Windows 10, 8, 7, Vista, XP và Windows Server 2003.

Link tải xuống: Tải xuống

Phần mềm chống phân mảnh Disk SpeedUp

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Toolwiz Smart Defrag: Cài đặt nhanh sử dụng đơn giản

Giao diện sử dụng của phần mềm

Toolwiz Smart Defrag là một chương trình nhỏ có thể cài đặt nó rất nhanh chóng. Toolwiz Smart Defrag được biết đến là nhanh hơn 10 lần so với công cụ chống phân mảnh mặc định trong Windows. Nó có thể đặt các file lưu trữ vào các phần khác của đĩa nhớ để tăng tốc độ truy cập vào các file thông thường.

Bạn có thể thấy số lượng file phân mảnh từ phân tích và chạy chống phân mảnh nhanh. Tuy nhiên bạn không thể thấy mức độ phân mảnh đang tồn tại trên hệ thống và không thể đặt lịch trình chống phân mảnh cho các ngày sau đó.

Mặc dù Toolwiz Smart Defrag rất tuyệt nhưng nó lại không có đủ các nút và thanh công cụ như các chương trình khác. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một chương trình siêu đơn giản để sử dụng, Toolwiz Smart Defrag sẽ là chương trình hoàn hảo.

Chương trình này hoạt động trong Windows 8, 7, Vista, và XP. 

Link tải xuống: Tải xuống

Phần mềm Toolwiz Smart Defrag giúp máy tính của bạn nhanh hơn

Ưu điểm:

Nhược điểm:

O&O Defrag Free Edition: Giao diện dễ sử dụng

Màn hình làm việc của phần mềm O&O Defrag Free Edition

O&O Defrag Free Edition có giao diện dễ sử dụng và rất khoa học. Phần mềm hỗ trợ các chức năng phổ biến như trong các phần mềm chống phân mảnh thông thường bao gồm: tối ưu ổ đĩa, xem danh sách tất cả các file bị phân mảnh, kiểm tra lỗi ổ đĩa.

Ngoài ra để đặt lịch chống phân mảnh hàng tuần, bạn có thể cấu hình O&O Defrag Free Edition để bắt đầu chống phân mảnh tự động khi trình bảo vệ màn hình khởi động.

Bạn có thể tùy chọn chạy thông qua Quick configuration wizard (trình hướng dẫn cấu hình nhanh) để thiết lập đặt lịch hoặc tối ưu ổ đĩa một cách lập tức.

O&O Defrag Free Edition tương thích với Windows 7, Vista, và XP. Chúng tôi đã thử nó trên hầu hết các phiên bản mới như Windows 10 và Windows 8 nhưng nó không cho phép khởi động.

Link tải xuống: Tải xuống

O&O Defrag Free Edition

Ưu điểm:

Nhược điểm:

UltraDefrag: Phần mềm đáp ứng nhu cầu đơn giản đến nâng cao

Màn hình làm việc

UltraDefrag phù hợp để sử dụng cho người dùng mới và người dùng nâng cao. Phần mềm có các chức năng chung mà mọi người đều có thể sử dụng và các tùy chọn nâng cao nếu bạn cần thay đổi thực hiện các thay đổi cụ thể cho chương trình.

Các chức năng phổ biến như sửa chữa, chống phân mảnh và tối ưu hóa ổ đĩa cũng rất đơn giản để sử dụng. Tuy nhiên nếu bạn muốn tạo sự thay đổi để chương trình bạn phải biết cách thay đổi file BAT.

UltraDefrag chỉ chạy trên Windows 8, 7, Vista, và XP, nhưng chúng tôi thấy rằng nó có thể chạy trên Windows 10.

Link tải xuống: Tải xuống

Phần mềm chống phân mảnh tốt

Ưu điểm:

Nhược điểm:

MyDefrag

Màn hình làm việc của phần mềm

MyDefrag (trước đây có tên là JkDefrag) là chương trình vừa đơn giản lại vừa phức tạp tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.
Nó hoạt động khi đang tải hoặc chạy các tập lệnh trên một hoặc nhiều ổ đĩa. Một vài tập lệnh được sẽ có khi bạn lần đầu tiên cài đặt nó như: chống phân mảnh theo lịch trình, phân tích ổ đĩa, và củng cố phần dung lượng còn trống. Cài đặt mặc định khá ổn cho người dùng thông thường. 

Người dùng nâng cao hơn có thể xây dựng các tập lệnh tùy chỉnh của họ để tác động sâu hơn vào quá trình hoạt động của MyDefrag. Thông tin về việc tạo các tập lệnh có thể được tìm thấy trong sách hướng dẫn trực tuyến của phần mềm.

MyDefrag đã không có bản cập nhật kể từ năm 2010, vì thế chỉ hỗ trợ các phiên bản hệ điều hành cũ như Windows 7, Vista, XP, 2000, Windows Server 2008 và Server 2003. Tuy nhiên, nó vẫn hoạt động với các phiên bản Windows mới hơn như Windows 10 và Windows 8.

Link tải xuống: Tải xuống

Hãy thử sử dụng phần mềm MyDefrag

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Disk Defragmenter: Chương trình chống phân mảnh có sẵn trên Windows

Chạy chương trình chống phân mảnh

Disk Defragmenter là chương trình chống phân mảnh đã có sẵn trong hệ điều hành Windows. Có nghĩa là bạn không cần tải xuống bất kỳ thứ gì để sử dụng. Bạn có thể thiết lập lịch trình và chống phân mảnh cho cả ổ đĩa trong và ổ đĩa ngoài.

Trong Windows 10 và 8, Disk Defragmenter có thể được mở từ Administrative Tools trong Control Panel. Với các phiên bản cũ của hệ điều hành Windows, nó có thể được tìm thấy thông qua menu start bằng cách điều hướng đến All Programs > Accessories > System Tools > Disk Defragmenter.

Disk Defragmenter có sẵn từ dòng lệnh với lệnh chống phân mảnh.

Phần mềm Disk Defragmenter

Ưu điểm:

Nhược điểm:

SpeeDefrag: Hỗ trợ phần mềm chống phân mảnh tốt nhất

Màn hình làm việc của phần mềm SpeeDefrag

SpeeDefrag thực ra không phải là một chương trình chống phân mảnh. Thay vào đó, nó sẽ tắt mọi thứ bạn đang sử dụng ngoại trừ chương trình chống phân mảnh tích hợp do Windows cung cấp.

Mục đích của SpeeDefrag là tăng tốc các chức năng chống phân mảnh thông thường của Windows Disk Defragmenter. Bằng cách tắt các chương trình không cần thiết, nó có thể sử dụng nhiều tài nguyên hệ thống hơn để làm cho công cụ chống phân mảnh chạy nhanh hơn.

Sau khi cài đặt SpeeDefrag, bạn được cung cấp một số tùy chọn về cách bạn muốn tác vụ chạy. Ví dụ: bạn có thể chọn khởi động lại và chạy chống phân mảnh rồi tự động khởi động lại hoặc chỉ chạy chống phân mảnh rồi tắt máy tính.

Link tải xuống: Tải xuống

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Baidu PC Faster’s Disk Defrag

Baidu Disk Defrag là một công cụ được cung cấp bởi Baidu PC Faster, là một chương trình tối ưu hóa hệ thống. Mặc dù nhanh chóng và rất dễ sử dụng, nhưng nó không cung cấp bất kỳ tính năng tùy chỉnh hoặc nâng cao nào như lập lịch hoặc chống phân mảnh thời gian khởi động.

Sau khi phân tích một hoặc nhiều ổ đĩa, bạn có thể chọn tất cả chúng cùng một lúc để nó sẽ chống phân mảnh cho ổ đĩa đầu tiên, rồi ổ đĩa thứ hai,…

Mở chương trình chống phân mảnh từ Toolbox > Disk Defrag.

Công cụ PC Faster của Baidu hoạt động với Windows 10, 8, 7, Vista và XP

Link tải xuống: Tải xuống

Phần mềm chống phân mảnh dễ sử dụng

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Wise Care 365

Giao diện làm việc rất đẹp mắt

Wise Care 365 là một tập hợp các tiện ích hệ thống giúp quét các vấn đề về quyền riêng tư và các tệp rác. Một trong những công cụ, trong tab System Tuneup, được sử dụng để chống phân mảnh ổ cứng.

Chọn ổ đĩa để chống phân mảnh và sau đó chọn Defragment, Full Optimization hoặc Analyze. Bạn có thể tùy chọn tắt máy tính sau khi quá trình chống phân mảnh kết thúc. Lập lịch chống phân mảnh với Wise Care 365 không được hỗ trợ.

Nhược điểm của phần mềm này là sự xuất hiện một quảng cáo nhỏ về phiên bản đầy đủ của chương trình luôn hiển thị trong Wise Care 365. Ngoài ra, một số tính năng và tùy chọn chỉ có trong phiên bản chuyên nghiệp cần trả phí.

Wise Care 365 có thể được cài đặt cho các phiên bản 32 bit và 64 bit của Windows 10 và Windows XP.

Link tải xuống: Tải xuống

Phần mềm chống phân mảnh chuyên nghiệp

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Trên đây chính là top 13 phần mềm chống phân mảnh cho ổ đĩa miễn phí tốt nhất. Bạn đã sử dụng phần mềm nào hay chưa? Nếu có hãy để lại comment và chia sẻ về hiệu quả những ưu nhược điểm bạn đã trải nghiệm nhé!

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Exit mobile version